|

Caramel flan đơn giản không cần nướng hay hấp

Những lần trước mỗi khi làm bánh flan mình lại hì hục ngồi canh nồi hấp, khổ cái là nồi bé mỗi lần hấp được có 2-3 cốc thủy tinh. Có hôm mình chuyển sang nướng, nướng cũng lỉnh kỉnh nào kê khăn ướt rồi đổ nước vào khay…Nhiều bạn gặp khó khăn trong việc nướng hoặc hấp vì thường mắc phải các lỗi quen thuộc ví dụ như flan bị rỗ hay không đông. Cách dưới đây mình sử dụng gelatine, loại bỏ thời gian hấp/ nướng, không những không bị rỗ mà còn rất mềm mịn như caramel hấp hay nướng.

Cách này tuy nhanh nhưng theo ý kiến cá nhân của mình thì hấp hay nướng ăn vẫn ngon hơn cả, vì nó ăn “giòn” hơn còn làm theo cách này nó hơi hơi dẻo. Tuy nhiên với những bạn bận rộn thì cách dưới đây khá thích hợp mà thành phẩm ăn cũng ngon không kém.

Công thức mình có tham khảo của justonecookbook và có điều chỉnh lại cho mềm hơn một chút theo khẩu vị của mình 😊

NGUYÊN LIỆU: tbsp= thìa ăn, muỗng canh

Phần caramel:

  • 140 gr đường
  • 2 tbsp nước nóng
  • 2 tbsp nước

Phần bánh:

  • 10 gram lá gelatine hoặc bột gelatine ~ 1 tbsp (bột gelatine khi chế biến thường có mùi hôi nên các đầu bếp thường khuyên dùng lá sẽ ngon hơn, tuy nhiên bột khi nấu lên thường sẽ bay mất mùi gần như không có mùi gì mấy nên các bạn cũng có thể dùng )
  • 100ml nước nóng
  • 4 lòng đỏ trứng gà cỡ L (large), hoặc 5 lòng đỏ cỡ vừa (Medium) hoặc 3 trứng nguyên lấy cả lòng trắng.
  • 80gr đường
  • 500ml sữa tươi không đường
  • 140ml heavy cream (kem sữa béo, kem bông tuyết, nếu bạn thích ăn ngậy hơn, nếu không thích thì thay bằng 140ml sữa tươi, ở đây mình thay bằng sữa tươi để ăn cho giống caramel hấp và mình cũng sợ béo :)) )
  • 1 thìa cafe tinh dầu vani
  • 6-7 khuôn ramenkin (hoặc cốc nhựa vv..)

CÁCH LÀM:

  1. Cho 140gr đường vào nồi cùng 2 thìa nước. Đun đường ở lửa nhỏ vừa, dùng đũa quấy đều khoảng 3-5 phút. Sau đó ngừng quấy, tăng lên lửa vừa khoảng 5-7 phút cho đường chảy. Đến khi đường có màu cánh gián thì tắt bếp lấy nồi ra
  2. Cho tiếp 2 thìa ăn nước nóng vào nồi. Lúc này đổ nhanh tránh bị bỏng (thực ra nó chỉ bùng xèo có tí chứ không nghiêm trọng lắm 😁)
  3. Dùng đũa quấy để nước hỗn hợp nước đường cánh gián quánh lại đẹp mắt
  4. Khuôn ramenkin nhúng vào 100ml nước nóng. Tráng rồi đổ hết nước ra. Bước này giúp cho nước hàng không bị đông cứng lại sớm khi mình đổ vào
  5. Đổ nước hàng vào từng khuôn ramenkin. Mình dùng thìa ăn múc cho dễ đong. Để khuôn nguội cho đường đông. Nồi đem xả nước nóng vào ngâm tầm 1 tiếng thì tự bong hết đường bám
  6. Ngâm gelatine: ngâm bột/lá gelatine với khoảng 3-4 thìa ăn nước trong bát thủy tinh. Lá gelatine nên cắt nhỏ ra
  7. Lòng đỏ trứng đánh tan với đường và tinh dầu vani. 500ml sữa tươi đun ấm. Sau đó đổ từ từ sữa vào trứng, không làm ngược lại nhé
  8. Gelatine đã nở, cho bát đựng gelatine bột vào lò vi sóng quay khoảng 30s. Với gelatine lá: cho bát thủy tinh lên bếp, phía dưới kê nồi có chút nước, tiến hành hấp cách thủy cho lá tan.
  9. Hỗn hợp trứng sữa cho lại vào nồi, cho gelatine vào, đun nóng ở lửa nhỏ vừa, quấy đều tay tránh dưới đáy bị vón cục. Khi hỗn hợp bắt đầu nóng, có lớp bọt sủi lên nhẹ thì tắt bếp.
  10. Đổ 140ml heavy cream hoặc 140ml sữa vào hỗn hợp, quấy đều cho hỗn hợp nguội bớt
  11. Lọc hỗn hợp qua rây cho mịn. Nếu bạn nào lỡ để hỗn hợp trứng sữa chín quá và xuất hiện nhiều cục vón cũng đừng lo quá, dùng thìa dằm nát rồi lọc qua rây sẽ mịn được hết.
  12. Đổ hỗn hợp đã lọc vào khuôn ramenkin, dùng thìa cafe nhẹ nhàng hớt váng bọt nếu có
  13. Bọc khuôn lại rồi cho vào tủ lạnh tầm 2 tiếng, nếu làm dày quá hay ít gelatine quá thì nên để 4-6 tiếng. Khi caramel đông dùng dao róc quanh viền rồi úp ngược ra đĩa. Vậy là xơi thui 🙂

Lưu ý nhỏ: muốn caramel không bị tanh mùi trứng thì các bạn cho thêm chút tinh dầu vani hoặc thay bằng đường vani, ngoài ra chịu khó đợi cho caramel lạnh hẳn rồi mới ăn nhé.

Đơn giản phải không? Chúc cả nhà thành công và có món flan ngon miệng nhé 😘 Để cập nhật các món mới, các bạn có thể ghé thăm trang facebook của mình Mykitchies – Bếp Á Âu.

Similar Posts

8 Comments

  1. Mình thắc mắc tí là khi hấp thì trứng sẽ chín còn nếu làm như này thì trứng có chín được ko nhỉ? Mình định tuần sau sẽ thử đây ^^ Cảm ơn bạn!

    1. Trứng vẫn chín vì mình có đun ấm hỗn hợp trứng sữa mà bạn, chỉ là nó ko chín hẳn 100% thôi. Nhiều ng ngại ăn trứng sống nếu muốn an toàn thì nên hấp cho chín hẳn. Chứ trứng sống vốn dĩ ăn đc bình thường ko cần nấu mà bạn 😁 vd như tiramisu hoặc 1 số món ăn của Nhật chẳng hạn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *