|

Cách làm sốt Teriyaki

Mình rất thích sốt Teriyaki đơn giản là vì nó ngon và nấu được khá nhiều món – với thịt gà, cá, hải sản hoặc rau củ. Để tiết kiệm thời gian thì mình đã nấu hẳn nước sốt Teriyaki cô đặc, mỗi lần rán thịt cá thì chỉ cần rưới sốt này vào cùng xíu nước rồi nấu thêm 3-5 phút nữa là xong. Trong blog mình đã có 3 món nấu với sốt này đó là cá hồi sốt teriyaki, steak cá thu ngừ sốt teriyakithịt gà sốt teriyaki. Hình dưới đây là món mực nhồi sốt teriyaki nốt 😀 mực được nhồi với chút nấm hương, cà rốt bào mỏng băm nhỏ, cơm sushi (hoặc chút xôi nếp), tỏi, tiêu, vài thìa sốt teriyaki cô đặc tự nấu, và tôm đập dập cắt nhỏ. Sau đó hấp lên cho chín rồi áp chảo cho thơm, cho chút sake rưới quanh viền sau đó đậy vung om tới khi rượu cạn thì mở ra cho sốt đã nấu sẵn cùng chút nước và nước cốt gừng vào. Nấu thêm 3-5 phút thì tắt bếp. Rất là ngon luôn.

Sốt teriyaki nấu vô cùng đơn giản, các bạn cần 4 nguyên liệu cơ bản là rượu Sake, rượu nấu Mirin, xì dầu và đường theo tỉ lệ phổ biến là 2:2:2:1. Nếu không có Mirin các bạn dùng Sake hòa với chút đường và xíu mật ong (đừng cho nhiều mật ong quá sẽ có vị mật ong) để thay thế. Rượu Mirin cần mua loại chất lượng thì thành phẩm mới ngon. 2 hãng mà mình ưa dùng đó là Hinode Hon Mirin và Takara Hon Mirin, nước vàng óng và hơi sệt nhẹ (cỡ như dầu ăn nhưng lỏng hơn). Riêng xì dầu mình thấy nên dùng đúng xì dầu của Nhật, ví dụ như Kikkoman. Mỗi loại xì dầu của mỗi quốc gia thường có độ mặn, hương thơm và vị umami tương đối khác nhau, trong trường hợp bạn không ó Kikkoman thì dùng tạm loại khác cũng được.

Sản phẩm thay thế cho Mirin: Mix rượu Sake với đường theo tỉ lệ 3: 1 hoặc 2:1 (tức là 3 thìa Sake và 1 thìa đường), tuy có thể không chính xác 100% nhưng cũng tạm được.

Sốt teriyaki tự làm có thể bảo quản ngăn mát khoảng 2-3 tuần.

NGUYÊN LIỆU:

  • 2 phần Sake (đơn vị gram, ml, cup, bát, hay thìa đều được)
  • 2 phần Mirin
  • 2 phần xì dầu (mình dùng hãng Kikkoman)
  • 1 phần đường

Ví dụ: mình nấu 8 thìa ăn (Tablespoon) Sake, 8 thìa ăn Mirin, 8 thìa ăn xì dầu và 4 thìa ăn đường.

CÁCH LÀM:

Hòa Sake, Mirin, xì dầu và đường vào cái nồi con rồi quấy sơ cho đường tan. Sau đó đun ở lửa vừa tới khi nước cạn 1 nửa (có thể quan sát bằng mắt bằng 2 cách: thấy sôi trào bọt trắng li ti lên nhiều hoặc cắm que đũa gỗ vào và quan sát mực nước trên que đũa). Sau đó tắt bếp, hớt bọt, để nguội rồi cho vào hũ đậy kín và bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ nhé!

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *