|

Cá nục nướng kho

Hôm nay người quen của mình có thẻ siêu thị Metro nên mình được đi ké mua đồ. Vào metro chỉ có đi ngắm thịt và hải sản thôi vì ở siêu thị thường không có bán nhiều và rẻ với số lượng lớn như ở Metro. Thấy ở đấy có bán cá nục biển tương đối rẻ (hơn 9€ 2kg được 5 con đông đá đã bỏ ruột), mình mua 1 bịch về ăn dần, nửa rán nửa kho.

Mình ở miền Trung có khoản cá nục nướng than rồi đem kho tiêu ăn rất là ngon, thịt dai và thơm, mặn ngọt cay đậm đà hơi bị hao cơm 😁 nên nhìn thấy cá nục lại nhớ món mẹ kho. Cá nục bên này nếu bạn nào không mua được ở siêu thị Metro thì có thể săn ở siêu thị châu Á hoặc chợ Thổ, ở đấy thỉnh thoảng họ có từng đợt nhập về. Vì cá bên này là cá nục tươi chưa qua một nắng hay là nướng than, nên công đoạn đầu tiên là mình sẽ đem nướng qua lò. Nướng trước khi kho sẽ giúp cho thịt cá thơm và dai hơn. Tất nhiên không bắt buộc nhưng cá nục tươi đem kho ăn sẽ có vị khác với cá nục nướng đem kho đấy 😁 Có rất nhiều kiểu kho với cá nục, đây là kiểu kho mặn ngọt đơn giản mà mình học được từ mẹ và cũng là khẩu vị ưa thích của mình.

Công đoạn xử lí cá: với cá còn nguyên các bạn rạch một đường dọc ở bụng bỏ đi hết nội tạng, và lấy đi lớp màng đen siêu mỏng bám xung quanh thịt cá lẫn máu đông bám dọc xương sống của cá. Màng đen khiến cá bị tanh nên cố gắng cạo hết nhé. Sau đó cắt vây cắt đuôi. Vì mình không ăn đầu nên mình cắt bỏ phần đầu đi, bạn nào ăn đầu thì thò kéo vào móc 2 bên mang cá khỏi tanh nhé. Cá sau khi móc hết nội tạng thì rửa nhẹ dưới vòi nước, rồi xát qua chút muối rồi rửa lại. Để ráo nước. Rồi cắt đôi trước khi nướng tránh khi nướng xong cắt cá sẽ dễ bị dập cá (khoản này mình quên 😅)

Mẹ mình khi kho cá trích hay cá nục thường cho nước chè xanh vào để kho (từ lá chè tươi đó) vừa cho cá thơm ngon hơn và bớt tanh. Ở bên này không có lá chè nên có thể dùng trà búp Vn hoặc trà xanh trong túi lọc hay nước lọc bình thường cũng được.

Nguyên liệu:

  • 2 con cá nục đã làm sạch (khoảng 400gr 1 con)
  • 50ml nước hàng
  • 50ml nước trà xanh (hoặc nước lọc)
  • 1 thìa ăn dầu
  • 5-7 quả ớt khô (tùy sở thích ăn cay)
  • 1 củ hành tím
  • 1 thìa cafe tiêu hạt đã rang thơm (có thể thay bằng 1/2 thìa cafe tiêu bột)
  • Khoảng 2 thìa ăn gạt đường
  • Khoảng 3 thìa nước mắm ngon

Cách làm:

  1. Cá cắt đôi. (Cái này mình quên làm trước khi nướng cá vì sau khi nướng cá sẽ rất mềm và dễ vỡ nên khó cắt), trải cá lên giàn sắt để nướng, phía dưới kê khay đen có lót giấy bạc để nước từ cá chảy ra không làm bẩn lò. Nướng 2 lửa, 15 phút đầu 250 độ, 15 phút sau 200 độ, khi nào da cá phồng khô lên và hơi nhăn nheo là được. Gỡ nhẹ cá tránh vỡ. Xếp cá vào nồi (nồi chuyên om cá kho tộ là ngon nhứt nhé cơ mà mình không có nên xài nồi thường). Với bạn nào ở Việt Nam có thể bỏ qua công đoạn này bằng cách phi ra chợ mua cá nục nướng sẵn hoặc về quạt than vèo cái xong vừa tiện vừa thơm ngon hơn nữa 😁
    Cá sau khi nướng
  2. Công đoạn thắng nước hàng: 1 thìa ăn đường cho vào chảo ở lửa vừa, khi nào đường có màu nâu caramel thì cho 50ml nước vào khuấy đều rồi cho vào nồi cá
  3. Hành thái mỏng, cho dầu ăn vào chảo đợi dầu nóng, cho hành vào rồi phi vàng. Hạt tiêu rang thơm, có thể đập dập nếu thích. 1 thìa đường còn lại hòa cùng nước mắm và nước trà xanh khuấy đều rồi cho tất cả vào nồi om cá.
  4. Đun sôi cá rồi hạ lửa nhỏ. Đun liu riu tầm 30-45 phút. Nước cạn thì cho thêm nước. Thỉnh thoảng lật nhẹ mặt cá cho ngấm. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị của bạn và đun đến khi nào nước hơi sánh là được.
  5. Cá ngon hơn và ngấm hơn khi kho lại lần 2. Tuy nhiên bạn nào muốn ăn ngay cũng không có vấn đề gì 😁 kho cá thật đơn giản mà lại hao cơm nữa, nhất là khi trời mưa. Chúc các bạn thành công với món này nhé !

Để cập nhật các món mới, các bạn có thể ghé thăm trang facebook của mình Mykitchies – Bếp Á Âu.

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *