| |

Yuzu Cheesecake – bánh kem phô mai vị chanh yuzu

Chào cả nhà, đã một thời gian khá dài mình không viết blog nữa. Sau khi chuyển sang London sống, bên cạnh công việc chính là văn phòng 9-5, mình bắt đầu tập tành làm bánh và kinh doanh bánh sinh nhật bán thời gian . Ngoài việc cuộc sống bận rộn thêm thì ở đây mình thấy gia vị châu Á hơi khó tìm và ít phong phú hơn ở Đức, đặc biệt là đồ Thái, di chuyển tìm kiếm giữa thành phố rộng lớn này cũng khiến mình hơi lười. Do đó mình đã ngừng viết vì đang không có ý tưởng làm món gì. Mình hi vọng ngày nào đó mình lại lấy lại được cảm hứng vào bếp và lại được chia sẻ cùng các bạn đọc những món ăn hay ho. Hiện tại thì mình vẫn duy trì blog đều đặn chứ sẽ không đóng, lâu lâu có món gì hay ho nhất định mình sẽ chia sẻ cùng các bạn.

Hôm nay mình muốn chia sẻ chiếc bánh yuzu cheesecake mình mới làm tuần trước, khoe ảnh lên fb cá nhân thì có bạn muốn mình đăng công thức lên blog, vậy nên mình quyết định vượt lười để viết 😀 Bánh có vị chua ngọt thanh mát rất vừa miệng, ngoài ra do có vị yuzu nên bánh có vị thơm đặc biệt, hi vọng là các bạn tìm mua được hũ mứt yuzu hoặc chanh tươi để thử một lần cho biết. Cảm giác nó sảng khoái lắm 🙂

Yuzu là dòng chanh xuất xứ xa xưa từ Trung Quốc, nhưng nó lại rất phổ biến và là gia vị yêu thích của Nhật Bản. Chanh yuzu có thể được sử dụng lúc còn xanh hoặc đã chín vàng, quả có vỏ hơi sần sùi, nhỏ hơn quả bi-da một chút. Chanh yuzu có vị chua, nhưng không quá gắt, có hậu vị hơi thơm giống họ quýt và bưởi, tinh dầu trong quả yuzu tạo ra mùi hương đặc biệt, thường được dùng trong ẩm thực ví dụ như làm sốt, đồ uống, bánh trái, trà và sản xuất nước hoa…

Yuzu trên thị trường khá đắt và hơi hiếm, do nhu cầu sử dụng cao nhưng nguồn cung lại chưa đủ. Cây yuzu thường được trồng ở Đông Á và khó canh tác ở những vùng đất khác, cần khá nhiều năm để cây ra quả. Hơn nữa nước trong yuzu khá ít, để không làm hư hại trái yuzu người ta phải thu hoạch quả bằng tay mà giá nhân công không hề rẻ, do đó giá thành yuzu bị đội lên rất nhiều. Cách dễ tìm hơn là bạn có thể tìm mua nước cốt yuzu đóng chai, và nếu pha trà làm bánh thì mua hũ mứt yuzu (yuzu honey) (chắc ở châu Âu đây là cách duy nhất), dù nó vẫn đắt so với các hũ mứt quả khác.

Vì đây là công thức phát sinh nên mình không có ảnh hướng dẫn cách làm cho các bạn, mong các bạn thông cảm. Cách làm cũng sẽ tương tự như cheesecake xoài hay chanh leo thôi nhé 😀

Source ảnh: White on rice couple

CÔNG THỨC:

– Bánh sẽ gồm có 4 lớp: lớp bánh quy làm đế, lớp kem cheese, lớp thạch yuzu nhân giữa và lớp thạch chanh trên cùng.

Công thức này áp dụng cho khuôn ring 15cm, còn lớp thạch nhân giữa là 12cm nhé.

A.Lớp bánh quy làm đế:

  • 80gr bánh quy bơ sữa cơ bản (digestive biscuit), ở Vn có thể dùng bánh quy sữa Cosy Marie
  • 40gr bơ đun chảy

B.Lớp thạch yuzu nhân giữa:

  • khuôn ring 12cm
  • 100gr mứt yuzu (yuzu honey)
  • 120gr nước nóng
  • 5-10gr nước cốt chanh (ai thích chua thì cho nhiều)
  • 8gr bột gelatin (hoặc lá)

C.Lớp kem cheese:

  • khuôn ring 15cm
  • 200gr creamcheese (ở UK mình thấy nó ghi là soft cheese)
  • 40gr đường
  • 15gr mứt yuzu
  • 40gr sữa chua không đường (plain yogurt, không phải sữa chua Hy Lạp nha)
  • 5gr gelatin bột
  • 120gr whipped cream (kem tươi – đánh bông khoảng 50%)
  • ít vỏ chanh vàng bào (tùy chọn, giúp cho bánh thơm hơn)

D.Lớp thạch chanh trên cùng: (tùy chọn, không bắt buộc, có thì đẹp mắt và ngon hơn vì nó chua)

  • 100gr chanh tươi, bóc múi chỉ lấy tép, nếu không có yuzu thì dùng chanh xanh (lime) cho thơm nhé
  • 40gr đường
  • 50gr nước
  • 5gr gelatin (bột hoặc lá)
  • 10gr mứt yuzu (tùy chọn, hoặc thay bằng 10gr đường)
Yuzu Honey, tránh mua nhầm mứt chanh thông thường nhé (phải có chữ Yuzu)

LƯU Ý:

  • Các bạn có thể dùng cốt bông lan làm đế thay cho bánh quy nếu thích, nhưng mình thẩy đế bánh quy ngon hơn vì tổng quan bánh mềm có chút vụn bánh quy giòn thơm mùi bơ sữa ở cuối ăn khá hợp.
  • Nếu không có gelatin, mình nghĩ bột thạch dẻo là sự thay thế hợp lý, agar cũng có tác dụng làm đông nhưng thạch ăn sẽ giòn chứ không dẻo như dùng gelatin, nên sẽ không hợp bằng.
  • Với bánh cheesecake chanh yuzu, nếu không có mứt yuzu các bạn có thể dùng chanh vàng chanh xanh thay thế, dù bánh sẽ không có vị thơm đặc trưng của yuzu nhưng không có nghĩa là không ngon nhé, vị chua của lớp thạch trên cùng cùng với vị ngọt của kem cheese ở giữa sẽ giúp bánh cheesecake tuy ngậy nhưng không hề ngấy và đơn điệu.

CÁCH LÀM:

  1. Creamcheese các bạn đem ra để nhiệt độ phòng cho mềm
  2. Làm thạch yuzu nhân giữa: Dùng màng bọc thực phẩm bọc đáy khuôn ring 12cm, sau đó dùng giấy bạc bọc ngoài lần nữa để khi đổ nước vào sẽ không bị tràn. Sau đó cho khuôn ring lên đĩa/khay phẳng.
    – Cho 120gr nước nóng vào 8gr bột gelatin (hoặc lá đã ngâm nở rồi vớt ra), quẩy cho bột tan, sau đó cho mứt yuzu vào quấy đều, nêm nếm rồi cho nước cốt chanh theo khẩu vị. (Do mình có lớp thạch trên cùng chua rồi nên phần mứt này chủ yếu là sẽ thơm và ngọt, ít chua hơn)
    – Sau khi quấy đều, đổ hỗn hợp vào khuôn ring, bọc màng thực phẩm lại và cho vào tủ mát tới khi thạch đông (khoảng 1-2 tiếng)
  3. Làm lớp đế bánh quy: Bánh quy cho vào túi ziplock rồi dùng chày đập vụn, hoặc xay máy là nhanh và đều nhất. Cho bơ đun chảy vào trộn đều. Đặt khuôn ring 15cm lên đĩa tròn, nếu đặt lên khay thì nên bọc đáy bằng màng bọc thực phẩm để có thể tiện cho ra đĩa trình bày lúc sau, nếu bạn dùng khuôn bánh đã có đế rời sẵn thì không cần nhé. Sau đó cho bánh quy vào khuôn ring và dàn đều, ém thật chặt và phẳng.
  4. Làm hỗn hợp kem cheese: Dùng phới lồng quấy cho creamcheese loãng ra, sau đó cho đường và mứt yuzu vào quấy cho đường tan. Tiếp đó cho sữa chua vào quấy. Rồi cho gelatin vào (gelatin bột cho chút nước vào ngâm nở rồi quay lò vi sóng cho chảy). Cuối cùng cho kem tươi (whip cream) đã đánh bông nhẹ (sùi bông lên rất nhẹ nhưng còn rất lỏng như súp) và ít vỏ chanh bào nếu có. Dùng phới lồng quấy đều ta được hỗn hợp lỏng và hơi sánh.
  5. Đổ một nửa số kem cheese vào khuôn ring, cấp đông khoảng 20 phút. Số kem cheese còn lại ta để nhiệt độ phòng.
  6. Sau khi kem đông nhẹ, lấy ra và cho thạch yuzu ở bước 2 vào. Đổ nốt số kem cheese còn lại, bọc kín để tủ mát tầm 2 tiếng.
  7. Làm lớp thạch chanh trên cùng:
    – Chanh gọt vỏ, tách lấy tép. Sau đó cho 40gr đường và mứt yuzu vào rim ở lửa vừa cho đường tan, đảo nhẹ không dằm nát múi chanh nhé. Đun cho tới khi sôi, sau đó cho 50gr nước vào, giảm ở mức lửa nhỏ nhất và cho gelatin lá đã ngâm nở vào (hoặc bột đã đun chảy), quậy khoảng 5-10s cho gelatin tan. Tắt bếp và đợi hỗn hợp nguội, hơi ấm nhẹ thì đổ vào khuôn ring.
  8. Cắt vài lát chanh mỏng xếp lên trang trí nếu thích. Bọc khuôn kín và để tủ mát qua đêm.
  9. Lấy bánh: dùng máy sấy tóc hoặc khò làm nóng quanh khuôn rồi rút nhẹ ra, hoặc hơ nóng dao rồi dùng dao lóc bánh ra. Sau đó là thưởng thức cùng tách trà, ta nói nó phê gì đâu 😀

Vậy là chiếc bánh cheesecake yuzu đã hoàn thành, chúc các bạn làm thành công và có món bánh ngon đãi bạn bè nhé!

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *