|

Củ sen rim xì dầu kiểu Hàn

Từ khi đặt chân sang Đức mình mới biết củ sen hình dáng như nào và ăn ra sao sau khi chăm chỉ đi ăn lẩu Tứ Xuyên. Và kể từ lúc đó mình bồ kết luôn củ sen, nào nấu canh, sâm bổ lượng, chè sen nhãn nhục, xào nấu đều mua thêm củ sen về cho vào. Củ sen là phần thân rễ phình to của cây sen, nằm sâu dưới bùn, có vị bùi bùi như khoai, ăn giòn và hơi dẻo, dễ kết hợp trong rất nhiều món. Củ sen có tác dụng lưu thông máu, điều hòa huyết áp, bổ sung vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch…

Củ sen ở bên này các bạn có thể tìm mua ở các siêu thị châu Á nói chung, có củ tươi ở quầy mát, loại đã thái lát sẵn ngâm trong túi nước, hoặc là thái lát sẵn để tủ đông. Với củ tươi các bạn cần phải chế biến sơ qua, còn 2 loại kia mua về dùng luôn, mình thấy loại đông đá hơi khô nên chọn mua loại ngâm nước trong túi. Với loại củ sen tươi cần chọn củ có đốt to mập, khoảng cách giữa các đốt dài thì củ sen càng chín và nhiều thịt , màu vàng đều mịn màng, không có mùi lạ , ít đốm đen nhất có thể. Có 2 loại củ sen đó là loại 7 lỗ và 9 lỗ, trong đó loại 9 lỗ ngon hơn, giòn hơn nên thích hợp làm salad hoặc xào. Riêng loại 7 lỗ thích hợp cho việc hầm hoặc nấu canh vì độ giòn kém hơn.

Ảnh mạng: củ sen 7 lỗ (trái) và 9 lỗ (phải)

Món hôm nay mình muốn giới thiệu với các bạn đó là món củ sen rim xì dầu kiểu Hàn Yeon-geun-jorim 연근조림. Món này vô cùng dễ nấu, dễ ăn và nhanh gọn, thích hợp cả với những người ăn chay. Người Hàn thường nấu món củ sen rim rồi cho vào cơm hộp mang đi, hoặc có thể được ăn giống như những món ăn Banchan khác trong bữa cơm của người Hàn.

NGUYÊN LIỆU:

  • 500gr củ sen đã làm sạch (cách làm sạch xem ở phần cách làm)
  • 1,5 thìa ăn dầu ăn
  • 60 ml xì dầu (dùng hãng Sempio hoặc Kikkoman cho thơm bùi, nếu dùng Lee Kum Kee thì bớt lại đề phòng bị mặn) – khoảng 4 thìa ăn
  • 170ml sirup ngô oligodang (올리고당) hoặc sirup gạo (jocheong, 조청) (khoảng 12 thìa ăn)
  • 1/2 thìa ăn tỏi băm nhuyễn (khoảng 2 tép tỏi) (tùy chọn)
  • 2 thìa cafe dầu mè (sesam oil)
  • 1/2 – 1 thìa cafe mè rang
  • 250ml nước

Lưu ý: thành phẩm của mình có vị ngọt nhưng không gắt vì mình dùng sirup gạo của Hàn, nếu các bạn không có thì dùng khoảng 8 thìa ăn đường nâu, hoặc giảm lượng đường xuống còn 1 nửa nếu không muốn ăn ngọt. Để món ăn chuẩn hơn chút thì mình khuyên nên mua sirup gạo và xì dầu của Hàn để có thể dậy đúng mùi thơm của các loại gia vị.

CÁCH LÀM:

  1. Nếu dùng củ sen tươi, các bạn cắt bỏ 2 đầu rồi dùng cái bào vỏ cà rốt bào vỏ củ sen, sau đó cắt thành từng lát khoảng 6-7mm. Tiếp đó ngâm củ sen vào nước lạnh khoảng 30 phút rồi đem đi luộc cùng 1 thìa ăn giấm trong 5 phút, không đậy vung nhé. Luộc xong đem đi rửa lại với nước.
  2. Dùng một cái chảo rồi đun nóng dầu, cho củ sen vào xào sơ khoảng 3-5 phút. Cho 250ml nước cùng xì dầu, tỏi băm vào, đun sôi rồi hạ lửa nhỏ vừa, đậy vung và rim trong khoảng 35-40 phút, lâu lâu đảo qua cho đều. Nếu nhanh cạn nước thì các bạn hạ lửa nhỏ hơn và châm xíu nước vào nếu cần.
  3. Sau đó cho sirup gạo, đảo đều rồi đậy vung rim tiếp tầm 15-20 phút. Sau đó mở vung và để lửa to vừa, nhớ đảo đều cho tới khi củ sen bám sốt và trông bóng hơn, sốt cũng cạn. Lúc đó thì tắt bếp, cho dầu mè và mè rang vào.
  4. Thành phẩm ăn cùng cơm, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 10-12 ngày trong hộp kín.

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *