| | |

Thịt bò khô phiên bản nhà làm

Dạo trước khi chưa bắt đầu viết blog và nhận ra sở thích nấu nướng hành hạ bản thân và người khác thì đi nằm là việc mình làm nhiều nhất trong ngày😆 còn bây giờ việc rửa bát đã soán ngôi. Ăn thì ít mà sao rửa lằm rửa lốn. Tất cả là do sở thích nghịch dại đủ thứ kiêm làm đồ ăn bán cho bạn bè nên mình rửa bát dọn dẹp suốt ngày đến mức tay chai. Học xong làm xong việc công ty là tranh thủ đi chợ rồi lại nấu và lại rửa. Nhiều lúc cũng mệt lắm chứ nhưng sự bận rộn luôn đem lại cho mình cảm giác cũng khá là phấn khởi trong lòng (bởi vì kiếm được xiền đó). Ta nói lao động là vinh quang mà😁

Sau lần làm khô heo giả bò thành công, mình lại mày mò chỉnh sửa từ công thức đó thành công thức bò khô, chính thức giã từ món khô heo giả bò luộc luộc xé xé đến ám ảnh, nhất là khi mua phải thịt cũ bị bở không xé nổi (mình ở nước ngoài chỉ mua được thịt ở siêu thị nên khá là hên xui). Sau mấy mẻ thịt bò bị hỏng thì mình cũng đã đúc kết được chút ít kinh nghiệm quý báu để có thể hoàn thiện được công thức làm bò khô. Lần này hương vị khá là vừa miệng mình, cũng hao hao vị bò khô người ta bán trong gói, đậm đà có vị ngọt cay và mặn hậu đủ cả. Tuy nhiên trong mắt mình đây vẫn chỉ là phiên bản nhà làm vì mình cũng không thích phóng đại quá là “ngon như ngoài hàng” vì công thức kinh doanh mấy ai chia sẻ đâu nhở 😆 mặc dù vậy nhưng thành phẩm của mình cũng được kha khá phản hồi tích cực của bạn bè, những người “xấu số” phải làm chuột bạch cho mình.

Công thức này sẽ theo khẩu vị miền Nam nha các bạn, khá ngọt, đậm đà và mặn hậu. Nếu các bạn thích ăn vị Bắc thì nên giảm đường nhé. Mình thích vị miền Nam hơn vì lúc mình làm thử vài công thức được chia sẻ trên mạng thì vị nó quá nhạt nhẽo với mình, do tỉ lệ đường ít, lúc sấy xong nó còn nhạt hơn lúc ướp, do đó khiến cho thành phẩm dễ gây mùi bò (đó là bản nhà làm nhé,còn hàng kinh doanh đẳng cấp khác rồi mình không nói đến nha ). Nhưng sau cơ số mẻ làm ra bán cho khách thì mình nhận được phản hồi khá tốt, mọi người khen ngon là mình vui rồi á. Vậy nên mình muốn chia sẻ cho các bạn để các bạn có thể tự làm ở nhà: ngon, bổ, rẻ và sạch sẽ tiện lợi.

NGUYÊN LIỆU:

  • 2kg thịt bò (chuẩn nhất là chọn thăn chuột (thăn nội bò -hình như là tenderloin), hoặc nạc mông, ít mỡ)
  • 260-280gr đường (ăn ít ngọt thì bạn tự bớt nhé)
  • 3 thìa cafe muối (khoảng 20gr)
  • 6 thìa ăn nước mắm ngon
  • 150gr sả
  • 4-5 thìa ăn dầu màu điều (mình dùng hạt điều chưng lên với dầu)
  • 1 thìa ăn (gạt) tinh bột nghệ
  • 1,5 thìa ăn gia vị bò kho dạng bột (hoặc dùng ngũ vị hương)
  • 10 tép tỏi đập dập băm nhỏ hoặc xay nhuyễn
  • gừng 1 mẩu cỡ ngón tay cái, đập dập băm nhỏ (nếu bạn dùng miếng thịt mềm thì nên làm như này để thịt không bị nát sau khi ướp gừng, nếu chọn đúng thăn nội bò thì xay gừng ra cũng được)
  • 10-15 quả ớt cay (ăn cay ít thì cho 5-7 quả)
  • 2-3 thìa ăn ớt bột mịn loại siêu cay (ăn ít cay thì bỏ qua)
  • 100ml nước

Lưu ý:

  • Những bạn sống ở nước ngoài (như mình) có thể gặp khó khăn trong việc chọn mua thịt, nếu không tìm được khúc thịt nào hoàn hảo để thái miếng to bản dọc thớ thì cứ mua về và thái thành que (làm bò que cũng ngon lắm), tuy nhiên bò que thì màu sẽ tối hơn giống bò cháy tỏi 😀 cứ phải miếng mỏng mỏng mới dễ lên màu đẹp
  • Nên chọn thịt nạc ít mỡ, vì thịt mỡ làm cho miếng bò bị gây mùi bò khá nồng và dễ thiu
  • Thịt bò sau khi sấy thường bị đen do 2 nguyên nhân chính: màu thịt lúc sống và nhiệt độ sấy thịt. Thường thịt thăn màu sẽ sáng và nhạt hơn các bộ phận khác của bò nên khi ướp gia vị cũng lên màu hơn, sấy nhiệt độ quá cao (từ 90 độ trở đi) thường khiến cho thịt sẫm màu hơn. Một số lý do khác nữa ví dụ như ướp quá nhiều gia vị màu tối ví dụ như xì dầu, dầu hào…nên mình hạn chế
  • Làm bằng gia vị bò kho mình thấy thơm ngon hơn vì mùi đỡ hăng hơn ngũ vị hương, tuy nhiên dùng ngũ vị hương cũng khá ổn, khó tính như mình may ra còn hay soi 😀
  • Thịt mua về nếu màu đỏ sẫm hoặc đỏ nâu thì mẹo nhỏ là thái mỏng ra xong ngâm nước lạnh 3-4 tiếng cho ra bớt máu, ai chăm chỉ thì thay nước 2 lần. Cách này giúp thịt lên màu sáng hơn. Vớt ra để ráo nước rồi mới ướp thịt.
  • Để dễ thái thịt các bạn chia thịt thành từng khúc tầm 500gr-1kg xong để tủ đông ngay ngắn cho thịt thành hình, khi thịt bắt đầu cứng lại thì đem ra thái sẽ dễ hơn. Ai có máy thái thịt thì càng nhàn. Nếu các bạn lười hoặc tủ đông chật chỗ thì thái que có độ dài tùy ý, dày cỡ 1cm và rộng khoảng 1-2cm là đủ. Dày quá thịt khó ngấm.
  • Mình để ý là sau khi sấy thì thịt sẽ giảm đi độ ngọt và cay, do đó lúc tẩm ướp mình cho rất mạnh tay, bạn nào cảm thấy quá nhiều đường và ớt thì tự giảm nhé.
  • Mình sử dụng lò sấy chuyên dụng (kích cỡ lò gia đình) để sấy, nếu bạn nào có điều kiện thì sắm thêm 1 em về, khá tiện và hiệu quả tốt hơn lò nướng chế độ sấy.
Thực ra màu tối hơn nhưng chụp dưới nắng và mình làm miếng thịt mỏng nên màu khá sáng
1 trong số những mẻ mình thí nghiệm
Thịt sau khi ngâm nước 4 tiếng và thay nước 2 lần

CÁCH LÀM:

  1. Thịt mua về thái miếng mỏng dọc thớ, to bản, dày khoảng 0.5cm là đẹp. Nếu không có điều kiện thì thái que. Xem kỹ mục lưu ý nhé
  2. Đường, muối, nước mắm, bột nghệ, ngũ vị, dầu điều, nước, ớt cay, sả và tỏi trộn với nhau rồi xay nhuyễn. Sau đó trộn gừng vào. Trộn sốt đều với thịt.
  3. Ướp thịt để qua đêm (8-10 tiếng).
  4. Đem thịt ra kho, nên chọn chảo mỏng, diện tích bề mặt lớn, chia nhỏ ra thành 2 chảo đảo mới nhanh cạn nước. Cho thịt vào xào ở lửa lớn tới khi cạn nước. Trong quá trình đảo gần cạn nước thì nêm nếm lại cho vừa miệng.
  5. Dùng chai bia hoặc cán gỗ cán thịt thẳng ra.
  6. Cho vào sấy 70 độ 3-4 tiếng tùy độ dày mỏng của thịt và sở thích ăn khô hay ướt. Thường mình sẽ sấy trên khay rack hong bánh, bạn nào không có thì dùng khay đen bình thường cũng được. Sau khi sấy để nguội rồi mới đóng túi tránh mốc. Bảo quản ngăn mát tủ lạnh 2-3 tuần.

Bạn nào làm thử xong nhớ cho mình feedback nha 😀 Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ!!!

Similar Posts

One Comment

  1. Trông rất ngon. Cháu giỏi lắm. Cô ước gì cô có sở thích nấu ăn thì người nhà của cô được nhờ hơn là cô cứ viết và chụp ảnh 🙂 Mà chính cô cũng thích ăn ngon, chỉ lười nấu, và không biết nấu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *