| |

Cách làm chè bưởi

2017-12-15-19-39-43399048093.jpg

Dạo này món chè bưởi đang là chủ đề nóng hổi của các mẹ các chị trong diễn đàn ăn uống, đơn giản vì đợt này đang vào mùa bưởi. Bên mình giá cũng đang rẻ nữa, mua về ăn cho bội thực luôn :))Món chè này làm có hơi mất công tẹo thôi còn lại thì tương đối đơn giản. Vấn đề nhiều bạn hay mắc phải nhất là vấn đề cùi bưởi bị đắng, hoặc là không được giòn. Tuy mình không phải con nhà bán chè hay là cao thủ nấu chè bưởi nhưng mình sẽ cố gắng giúp các bạn xử lý đống cùi bưởi trong giới hạn kinh nghiệm của mình để thành phẩm là một bát chè bưởi rất ngon ăn nhé 🙂Update 26/12/18: Nếu bạn muốn ăn cùi bưởi giòn như kiểu mứt bí thì nên cố gắng kiếm vôi. Còn nếu không có thì cùi sẽ không giòn bằng, vậy nên hãy chọn bưởi tươi để tăng độ giòn vì bưởi héo vỏ sẽ mỏng khó cắt, khi ngâm muối bóp và vắt nhiều làm cùi dễ bị nát và bở như khoai, theo mình quan sát là vậy 🙂

NGUYÊN LIỆU:

  • 1 quả bưởi
  • khoảng 1l-1,3l nước
  • khoảng 150gr đậu xanh đãi vỏ
  • lạc rang (cái này quan trọng 1 xíu vì nó tăng độ ngon của chè lắm lắm)
  • muối
  • 5 gr vôi tôi (nếu có), hòa với 1l nước, đợi nước lắng gạn lấy phần trong
  • khoảng 60gr đường trắng để ướp cùi
  • đường thốt nốt (palm sugar) hoặc đường phèn (rock sugar) (đường phèn hoặc thốt nốt có thể mua ở chợ châu Á, cho vào chè sẽ ngọt thanh hơn là vị ngọt khay của đường trắng, nếu không có thì dùng đường trắng )
    đường thốt nốt
    Đường thốt nốt dạng viên
  • bột năng
  • nước cốt dừa (mình mua loại đóng hộp sẵn)
  • tinh dầu bưởi (không có thì thay bằng tinh dầu chuối hoặc vỏ bưởi)
  • dừa nạo (tùy chọn)
  • dừa khô (tùy chọn)

CÁCH LÀM: *Bước 4 và 5 nếu bạn nào không có đủ nguyên liệu thì bỏ qua

  1. Bưởi chọn quả vỏ xanh, còn tươi, dày cùi, không quá non vì sẽ bị đắng cùi, không chọn quả vỏ vàng, già vì quả già nhiều xơ và khô. Ở Việt Nam thường hay chọn bưởi da xanh, bưởi Năm Roi này nọ. Bên mình chả có giống nào của Việt nhập sang cả nên chỉ chọn đơn giản là bưởi có màu xanh hoặc hơi vàng 1 xíu! còn cùi thì hầu như thấy quả nào cũng dày cùi nên không lo 🙂 bấm vào thấy cứng săn chắc là bưởi còn tươi
    Bưởi mua về muốn cắt cùi không bị lẹm vào trái thì bổ đôi như hình, sẽ thấy cùi dày đến đâu. Cách cắt của mình là như vậy, sau đó gọt vỏ dày khoảng 1-1,5mm, đại khái gọt sao cho bưởi không còn cái phần xanh của vỏ bám vào cùi. Dùng mũi dao nhọn khía từ trên xuống thành 3-4 múi rồi lấy ngón tay chọc vào cùi đẩy từ trên xuống thì cả đống cùi lóc ra luôn.
  • Dùng dao gọt bớt phần xơ đằng trong. Kiểm tra lại xem đã hết phần xanh của vỏ bưởi bám trên cùi chưa. Sau đó cắt thành ô vuông cỡ 1-2cm hoặc sợi tùy sở thích. Đừng để cắt nhỏ rồi mới kiểm tra nhé :)) không là đổ cả mẻ hoặc ai rảnh thì ngồi mà gọt lại.
  • Phần quan trọng nè: Có nhiều cách để làm cùi bưởi hết đắng, có người xát muối rồi rửa 3-4 lần liên tục như vậy, có người thì chần qua nước sôi nóng…Mình chọn cách xát muối vò tay, các bạn làm thế nào miễn cắn thử không đắng nữa là được, nếu còn đắng thì xem lại bước 2 nhé, nếu bước 2 ok rồi thì lại xát tiếp muối rồi rửa. Không nên bóp kĩ quá mà nát cùi nhé
    – Cho khoảng 1 thìa ăn muối vào đống cùi bưởi, xát và để khoảng 10 phút cho nước từ cùi chảy ra. Sau đó rửa lại và vắt. Làm công đoạn xát muối-rửa khoảng 3 lần thì vỏ sẽ hết đắng, sau đó rửa lại cho hết mặn. Nếu cắn thử vẫn còn thì làm tiếp đi nhé :)) thường mình làm 2-3 lần là hết
    cùi bưởi vắt khô
    cùi bưởi vắt khô
  • Ngâm cùi bưởi với nước vôi trong tầm 6-12 tiếng, cùi sẽ trở nên cứng giòn hơn (giống như ta làm mứt vậy). Sau đó vớt ra bóp rửa sạch. Khâu này không bắt buộc, chỉ dành cho cùi bị héo quá, vỏ mỏng và thấy hơi nhão nát.
    ngâm cùi với vôi
    ngâm cùi bưởi với nước vôi trong
  • Đậu xanh không vỏ đem ngâm với nước ấm tầm 2 tiếng cho đậu nở. Tiến hành hấp đậu bằng chõ hoặc nồi cơm điện. Chỉ hấp đến khi đậu chín tới, không hấp quá làm đậu nát. Hoặc đơn giản là nấu đậu với nước, đậy vung để lửa nhỏ cho đậu đủ mềm là được.
  • 20171212_2311511843069681.jpg
  • Ngâm cùi bưởi vào một bát con nước đã hòa chút bột năng, để ít phút cho bưởi hút nước và trương lên. Bước này giúp cho cùi bưởi sau khi vắt ăn không bị khô.
  • Đổ cùi ra rổ cho ráo nước, sau đó trộn bột năng. Không nên trộn quá nhiều khi ăn sẽ cảm giác như ăn bột lọc chứ không có cảm giác ăn cùi bưởi. Cùi cũng không nên cắt quá nhỏ vì khi ăn sẽ khó cảm nhận.
  • Đun 1l nước, hòa ít vỏ bưởi cắt lát nhỏ vào chần (ai không có tinh dầu bưởi thì dùng cách này nhé). Đợi nước sôi thì vớt vỏ bưởi ra. Bắt đầu cho cùi bưởi vào luộc, nên chia làm 2 mẻ để đỡ dính nhau. Khi nào cùi bưởi chín thì vớt ra âu nước đá hoặc nước thật lạnh cho cùi trở nên trong và giòn. Số bột năng áo cùi còn thừa mình sẽ hòa với chút nước để tí nữa cho vào chè làm đặc.
    chè bưởi
    ko có tinh dầu bưởi thì dùng lá thay thế
  • Cho đường phèn hoặc đường thốt nốt vào, nêm nếm sao cho vừa miệng (ăn đá thì nêm ngọt hơn). Hòa vài thìa bột năng vào bát con nước. Rót từ từ hỗn hợp bột năng vào nồi, quấy nhẹ, đến khi nước trong và quánh lại đủ độ là được, khuấy 1 chiều nhé, và đun sôi liu riu. Tiếp đến cho đậu và cùi bưởi vào quấy đều 1 chiều cho đều rồi tắt bếp luôn. Lúc quấy hạn chế nhấc thìa lên và đun sôi quá thì hay bị sủi bọt.
  • Hòa 1 thìa ăn bột năng vào 1/3 bát con nước. Đun nước cốt dừa nóng rồi đổ hỗn hợp bột năng vào để nước cốt dừa sánh lại. Ai thích có thể cho thêm đường vào nước cốt dừa
  • Nếu bạn nào thích ăn nóng thì ăn luôn, còn muốn ăn lạnh nhớ làm thêm đá lạnh và để chè nguội, lúc đấy ở bước 11 đừng làm chè sánh đặc quá nhé, lúc nguội nó sẽ đặc thêm đấy. Múc chè ra bát, cho dừa tươi, dừa khô, lạc rang, nước cốt dừa, dầu chuối hoặc dầu hoa bưởi vào và quẩy thui 😀 ở vùng mình còn cho ít tép bưởi nữa cơ, ăn giòn giòn chua chua thanh thanh

Ghi chú: Cùi bưởi sau khi làm hết đắng và vắt khô có thể đóng túi bảo quản ngăn đá để dùng dần nhé, không lo không có chè bưởi ăn quanh năm 😀 hoặc là làm xong phơi khô, khi nào ăn lôi ra ngâm nước.Với lạc rang (đậu phộng rang), mấy bạn bên này có thể mua hộp lạc không tẩm muối, về rang qua 1 lượt cho thơm nhé.Thực ra mình làm cả 2 cách là cho đậu vào trước rồi cho bột năng hay ngược lại thì chè vẫn không bị sủi bọt hoặc rất ít, mình nghĩ do cách mình quấy và mình không đun sôi quá là đỡ bọt. Chè để nguội ăn ngon hơn hẳn 😆2017-12-15-19-40-54823224295.jpgMình đã cố viết tỉ mỉ rồi đấy, mục đích dành cho những bạn mới bắt đầu ti toe vô bếp cũng làm được :)), hơi dài tí nhưng nếu làm quen tay thì tự động làm vèo vèo như máy 😀 Chúc các bạn ăn chè bưởi ngập mồm nha. Để cập nhật các món mới, các bạn có thể ghé thăm trang facebook của mình Mykitchies – Bếp Á Âu.

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *