|

Gà nướng kiểu Thái (Gai Yang)

Hồi trước đi chợ thấy thịt gà sale nhiều nên mua 1 hộp về tính làm gà nướng. Gà nướng mật ong thì làm nhiều rồi nên giờ mình đổi kiểu cho nó phong phú. Dưới đây là công thức gà nướng Gai Yang của Thái, thơm bùi mùi sả và tỏi, ăn có vị hơi mặn nhạt nhưng đậm đà, chấm cùng nước sốt chua ngọt Thái Nam Jim Jaew, ăn cùng cơm nếp và nộm đu đủ Som Tam thì chuẩn combo luôn. Thường thì món này người Thái sẽ dùng nguyên con gà, bẻ gập gà ra đằng sau rồi xiên 2 bên đùi bằng 2 thanh sắt hoặc thanh tre và nướng than trong vòng 40 phút. Nghe hấp dẫn phải hem? Nhà mình không có điều kiện quạt bếp than nên mình dùng gà công nghiệp bên này và nướng lò. Ăn cũng ngon không kém 😁 thịt nướng xong da vàng ươm, phồng lên khỏi thịt, mỏng dính như vịt quay Bắc Kinh vậy, ăn hơi dai dai thơm thơm nữa 😊

NGUYÊN LIỆU:

Chú thích: 1 tbsp = 1 muỗng thìa ăn /tablespoon

1tsp = 1 muỗng cafe/teaspoon

  • 1 con gà hoặc 6 đùi gà (khoảng 1.2kg)
  • 1,5 tbsp xì dầu
  • 1/2 tbsp nước mắm ngon
  • 1/2 tbsp đường thốt nốt (nếu là dạng viên thì quay lò vi sóng vài giây cho mềm)
  • 1tsp hắc xì dầu (dark soy sauce-dùng để tạo màu sẫm, tùy chọn)
  • 3 tbsp nước
  • 1 cây sả
  • 1 tbsp tiêu đen nguyên hạt (hoặc bột)
  • 1 củ tỏi (củ nhé không phải tép đâu, khoảng 10-15 tép tỏi tây, tỏi ta dùng nhiều hơn chút)
  • 3 rễ cây mùi (rễ ngò rí, chọn loại to già chút, nếu không có thì thay bằng 1tsp hạt mùi rang)
  • Nước chấm Nam Jim Jaew
  • Xôi nếp (tùy chọn)
  • Nộm đu đủ Som tam (tùy chọn, nếu không có thì thay bằng nộm gì đó chua thanh để ăn kèm cho hợp, ví dụ như nộm xoài nộm bưởi nộm su hào)

Cách làm:

  1. Thịt gà nếu dùng đùi thì dùng ngón tay cái thò vào chỗ gần xương sống ở giữa đẩy thận của gà nằm trong hốc xương ra tránh thịt bị hôi, sau đó rửa sạch để ráo. Nếu dùng nguyên con thì bẻ gập gà cho phẳng như hình. Sả và rễ rau mùi thái nhỏ. Tỏi bổ làm 2. Cho tất cả cùng hạt tiêu vào cối đem giã nhuyễn đến khi nào có nước cốt chảy ra thì múc vào bát con. Nên dùng cối sẽ tốt hơn máy xanh sinh tố vì nó sẽ giúp gia vị tiết ra tinh dầu tốt hơn. Nhưng nếu bạn nào không có cối thì dùng máy cũng được.
  2. Cho xì dầu, nước mắm, hắc xì dầu, nước và đường thốt nốt vào trộn đều để có được hỗn hợp quánh
  3. Quét hỗn hợp lên gà. Vì hỗn hợp này có tỏi nên bạn nào ngại rát tay thì dùng găng nhé. Khi nướng thì thịt không cay mấy đâu nên hợp cho cả người không ăn được cay. Dùng tay bóp trộn đều. Sau đó ướp thịt gà qua đêm trong tủ lạnh. Bạn nào không có thời gian thì có thể ướp khoảng 2-4 tiếng và nhớ là dùng dao khía vài đường trên thịt rồi xát hỗn hợp tỏi sả vào cho thịt nhanh ngấm. Lâu lâu nhớ xóc lại thịt
  4. Bật lò nướng nóng trước ở 220 độ. Sau đó xếp gà vào thanh sắt. (Riêng bạn nào thích nướng than nguyên con thì có thể tham khảo trên mạng cách bẻ thịt gà rồi dùng xiên kẹp 2 bên cho phẳng rồi nướng, than chỉ đỏ hồng thôi chứ đừng để lửa bùng quá nhé) Dưới có kê khay bọc giấy bạc để nước thịt chảy xuống ko làm bẩn lò, cho thêm chút nước vào khay tránh nước gà rỉ xuống làm khét. Nướng gà ở rãnh giữa.
  5. 30 phút đầu nướng ở khoảng 220 độ. 15-25 phút sau nướng ở 230-250 độ tùy các bạn (tùy độ dày mỏng của thịt). Khi nào bạn chọc đũa vào thịt ko có nhiều nước chảy ra và da gà trở nên rất mỏng, phồng lên và gần như có vẻ không dính vào thịt nữa là ok. Da lúc đó đã đủ độ giòn dai nên ăn khá là thơm, không bị ướt mềm nữa.
  6. Tắt lò để khoảng 2 phút rồi lấy ra. Thưởng thức cùng nộm đu đủ Som Tam, nước chấm chua mặn ngọt Nam Jim Jaew và ăn cùng xôi nếp (hoặc cơm nóng) thôi

Chúc các bạn thành công với món gà nướng Gai Yang này nhé 😁 để cập nhật các món mới, các bạn có thể ghé thăm trang facebook của mình Mykitchies – Bếp Á Âu.

Similar Posts

One Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *